Cập nhật tiến độ đường Vành đai 2 tại TP.HCM

Đường Vành đai 2 đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông tại TP.HCM nói chung và Quận 2 nói riêng. Hiện tại nhiều hạng mục của dự án đường vành đai 2 đã hoàn thiện.

Bản đồ và quy hoạch đường Vành đai 2 TP.HCM

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch – phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, tuyến đường Vành đai 2 của TP.HCM có lộ trình như sau:

Nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Quốc lộ 1, Q.Thủ Đức) – nút giao thông cầu vượt Bình Phước (giao với Quốc lộ 13) – nút giao thông An Sương (giao với Quốc lộ 22) – ngã ba An Lập (quốc lộ 1 giao với đường Hồ Ngọc Lãm) – Phú Định – Nguyễn Văn Linh (giao với đường Trịnh Quang Nghị) – cầu Phú Mỹ – cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông – ngã tư Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội) – ngã ba Linh Đông (giao với đường Phạm Văn Đồng) – nút giao Gò Dưa dựa trên thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức, kèm theo đó là các tuyến đường cao tốc: cao tốc Trung Lương – TP Hồ Chí Minh, cao tốc Long Thành – TP Hồ Chí Minh – Dầu Giây, cao tốc Long Thành – Bến Lức.

Khi tuyến đường Vành đai 2 được khép kín và đưa vào sử dụng, nhiều chuyên gia nhận định tình hình giao thông tại địa bàn TP.HCM sẽ tốt hơn rất nhiều. Theo đó, tuyến đường Vành đai 2 sẽ tạo nên mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam TP.HCM. Ngoài ra, đường Vành Đai 2 sẽ tạo thành “vòng” giao thông khép kín mới tại thành phố, phân bổ các loại xe vận tải, xe chở hàng, xe vật tư công nghiệp, đi theo hệ thống khu công nghiệp, cảng và các khu chế xuất, điều này góp phần giúp giảm bớt sức tải cho thành phố, phục vụ cho việc bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế – xã hội thành phố.

Bản đồ Tuyến Đường Vành Đai 2 TPHCM

Tiến độ và thời gian hoàn thành đường vành đai 2

Theo ông Nguyễn Văn Tám – PGĐ Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện đường Vành Đai 2 còn 2 phân đoạn chưa được khép kín, cụ thể là đoạn từ cầu Rạch Chiếc nằm trên đường Vành Đai phía Đông đến nút giao thông Gò Dưa, và một đoạn từ trục đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 An Lập. Hiện nay thành phố đang triển khai 4 dự án tiếp theo để khép kín các đoạn đang trống kể trên.

Bên cạnh đó, hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, Thành phố Hồ Chí Minh (sẽ được thực hiện bằng dự án riêng trong tương lai), xây dựng phần đường chính (bao gồm 10 làn xe) ở giữa và các hạng mục liên quan, hoàn chỉnh mặt cắt ngang theo lộ giới quy hoạch 67m. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.534,568 tỷ đồng. Trong đó khoản chi phí giải phóng mặt bằng (cho cả giai đoạn hoàn chỉnh) ước tính khoảng 1.400 tỷ đồng. UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án này tại Quyết định số 5305/QĐ-UBND ngày 20-10-2015 với nhà đầu tư là Liên doanh trong nước. 

Nhiều tuyến đường trọng yếu thuộc Vành đai 2 đang được gấp rút triển khai

Dự án đang được triển khai sẽ được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng mới hai nhánh đường song song hai bên tuyến chính theo quy hoạch, bề rộng mỗi nhánh là 10,5m (3 làn xe), phần đất ở giữa để trống (dành cho đầu tư tuyến chính trong giai đoạn 2). Mặt cắt ngang tổng thể tuyến theo quy hoạch rộng 67m. Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức có các dự án xây dựng từng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Quốc Lộ 1) và có chiều dài toàn tuyến 2.960,37m. Ngoài ra, còn có 3 cây cầu được xây dựng trong giai đoạn này là Rạch Gò Cát, cầu Rạch Lùng, Rạch Ông Việt với chiều dài của mỗi cây cầu là 79,83m.

Dự án đầu tư và triển khai hạ tầng cuối cùng đó là đường nối từ nút giao thông An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, chiều dài toàn tuyến khoảng 6,3km và chiều rộng là 60m. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án và Sở Giao thông Vận tải đang hướng dẫn nhà đầu tư nghiên cứu, lập đề xuất dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Các dự án trên được TP.HCM dự kiến đầu tư theo hình thức bồi thường song do chưa xác định được phương án tài chính khả thi nên dự án chưa được duyệt và triển khai thực hiện.

Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ nút giao thông đường Phạm Văn Đồng đến đường Bình Thái có chiều dài toàn tuyến là 1.976,2m và chiều rộng 67m. Mặt cắt ngang của công trình là 4m vỉa hè, 10,5m mặt đường, 1m dải phân cách, 16m mặt đường, 4m dải phân cách giữa, 16m mặt đường, 1m dải phân cách, 10,5m mặt đường, 4m vỉa hè, tổng là 67m. Dự án còn có hạng mục cầu Rạch Ngang với chiều dài 81,35m, chiều rộng 24m.

Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến trục đường Xa lộ Hà Nội và nút giao thông Bình Thái có chiều dài toàn tuyến là 3.820m, chiều rộng 67m. Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức theo đó, mặt cắt ngang là 5m vỉa hè, 10,5m mặt đường, 0,5m dải an toàn, 15m làn xe cơ giới, 2m dải phân cách giữa, 15m làn xe cơ giới, 0,5m dải an toàn, 10,5m mặt đường, 5,0m vỉa hè. Nút giao thông Bình Thái sẽ được thi công theo dạng nút giao hoa thị khác mức. Ngoài ra, trong dự án còn có hạng mục xây cầu Đường Xuồng có chiều dài 171,3m, rộng 19m.

Đường Vành đai 2 sau khi hoàn thành sẽ là con đường huyết mạch và trọng yếu, mở ra cơ hội phát triển mới về kinh tế – xã hội cho thành phố Hồ Chí Minh nói chung, Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức nói riêng. Để bắt nhịp đón đầu xu thế đầu tư trong tương lai, hiện tại rất nhiều nhà đầu tư bất động Sản đang đổ về đây tìm mua những khu vực đất dọc 2 bên đường Vành Đai 2.

Ngoài ra, khi các đường vành đai đi vào hoạt động, đặc biệt là đường Vành đai 2, sẽ giải quyết các nút thắt chủ chốt trong hạ tầng giao thông Quận 2 và các dự án căn hộ tại đây. Một số tuyến đường tập trung các dự án căn hộ mới thuộc phân khúc trung – cao cấp như: Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định sẽ giảm bớt được áp lực lưu thông của các xe container, xe trọng tải lớn…

theo: blog.rever.vn

Cập nhật tiến độ đường Vành đai 2 tại TP.HCM
Rate this post
Chia sẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *